The World's Worst Places to Work

Thật chán nản và thất vọng khi đọc bảng xếp hạng về những thành phố có môi trường làm việc tồi tệ nhất thế giới, trong đó Hà Nội xếp thứ 11TP Hồ Chí Minh xếp thứ 9.
Đây là đánh giá của nước ngoài chủ yếu về môi trường làm việc, khả năng thăng tiến và cơ hội, cùng một số yếu tố xung quanh khác (còn môi trường sống thì có thể xem ở đây, HN và SG chưa đến nỗi nào), nhưng mình lại chợt nghĩ đến điều này:
Thỉnh thoảng xem TV, đọc báo thấy có những làng nghề sống cùng ô nhiễm chì, ô nhiễm bô-xít. Lại có những làng lân cận đó tỉ lệ ung thư lên tới 20% vì chịu ảnh hưởng. Hay có những nơi nước nhiễm độc asen cao gấp 11 nghìn lần mức cho phép. Người dân ở đó vẫn bám trụ lại. Mình tự hỏi: Biết vậy rồi tại sao người ta không tìm nơi khác? Ở đó để sống hay để chết? Nếu mình là người ở đó, mình sẽ chuyển đi ngay.
Nhưng rồi mỗi lần đi làm về, ngực thít lại vì hít đầy khói bụi, mới thấy chính mình cũng đang sống trong một môi trường tương tự. Hà Nội này cũng là một nơi không chỉ đầy ô nhiễm, độc hại mà còn đủ thứ tồi tệ khác. Tại sao vẫn cố níu kéo để ở lại, nuôi ước mơ lập nghiệp trên mảnh đất này?
Dẫu rằng đó là quê hương, là nơi chôn rau cắt rốn, là tổ quốc, là đất nước của mình. Nhưng sống là để sống hay để chết? Tạm thời vẫn băn khoăn chưa tự trả lời được.
Có lẽ, mình muốn sống hơn. Nên thay đổi cách suy nghĩ chăng?
Tất nhiên, có nhiều cách để thay đổi hơn là rời khỏi Việt Nam. And I'm thinking about that.

From BusinessWeek.com

No. 11 Hanoi, Vietnam

Overall Grade: High Risk Location
Major Problem: Disease & Sanitation
Other Problems: Medical Facilities, Infrastructure, Political & Social Environment, Culture & Recreation

The Vietnamese capital has a cooler, more comfortable climate than Ho Chi Minh City, and Hanoi's crime problem is also not as severe. On the other hand, Hanoi is the capital of one of the few remaining Communist countries. "Because Hanoi is the seat of government," according to ORC, "any stress related to official policy is heightened here."

No. 9 Ho Chi Minh City, Vietnam

Overall Grade: High Risk Location
Major Problems: Disease & Sanitation
Other Problems: Climate, Pollution, Medical Facilities, Infrastructure, Crime

Expatriates assigned to work in Saigon can find the city's heat and humidity oppressive. Other challenges include issues typical to many tropical cities in the developing world, such as threat of disease. "Also making life here less than ideal are pollution, limited medical facilities, inadequate infrastructure, dangerous traffic and crime," writes ORC.

4 nhận xét:

  1. Sao ko thấy họ đề cập đến vấn đề kỷ luật, cung cách làm việc của người VN nhỉ :))
    Mà người nhận xét của ORC chắc là đến HN vào mùa lạnh, chứ ở đây một thời gian chắc là cũng ngất lên ngất xuống với cái thời tiết dở hơi thay đổi chóng mặt này.
    Hê, nhưng mà vốn dĩ bảo thủ, ghét thì ghét thật, nhưng cái yêu nó có từ khi lọt lòng rồi thì phải, nên bảo xa HN thì lại không nỡ... :">

    Trả lờiXóa
  2. oai', mà blog của ấy, xem một bài thì ko sao, ấn vào cái Home phát, nó autoplay cả đống - thật là choáng!

    Trả lờiXóa
  3. Autoplay mỗi cái ô tô thôi :))

    Trả lờiXóa
  4. e' đâu, hai cái kia cũng auto tất đấy ạ

    Trả lờiXóa